สร้างเวลาคุณภาพให้ลูกวัยอนุบาล (Kids and School)
จากหนูน้อยหัดตั้งไข่วัยแบเบาะ...สู่วัยเตาะแตะต้วมเตี้ยม...ขยับเข้าวัย เตรียมพร้อมก้าวสู่ชั้น อ.1 ทุกนาทีที่ผันผ่านคือช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์อันหลากหลาย “เวลา” จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ สามารถนำมาใช้...ถ่ายทอดทั้งความรักและการเรียนรู้ สร้างช่วงเวลาคุณภาพ...เติมเต็มพัฒนาการตามวัยของเจ้าตัวน้อยได้ค่ะ
Quality Time for Family is ... ช่วงเวลาที่ทุกคนในครอบครัวได้ถ่ายทอดความรักและความใส่ใจให้กันและกันผ่าน สัมผัสอันอบอุ่น ถ้อยคำอันเอื้ออาทร ท่าทีที่สมาชิกในครอบครัวปฏิบัติต่อกันด้วยความปรารถนาดี ซึ่งนอกจากจะ “เติม” คุณภาพให้ช่วงเวลาในวิถีชีวิตประจำวัน ยังสามารถ “สร้าง” เวลาคุณภาพ พัฒนาการเรียนรู้ของหนูๆ อย่างตรงตาม Window of Opportunities ช่วงเวลาที่ทักษะการเรียนรู้ด้านใดด้านหนึ่งพัฒนาได้สูงสุดด้วยค่ะ
1 st Time เวลาแห่งความอบอุ่นและความสุข
วัยเตาะแตะจนถึงวัย 3-4 ปี ยังผูกพันกับอะไรๆ ใกล้ตัวแต่ “ของเล่น” ถาวรที่พร้อมจะส่งรอยยิ้มกว้างๆ ร้องเรียกให้เขาเข้ามาขลุกเล่นด้วยทุกวี่วันก็คือ คุณพ่อคุณแม่ จะเห็นว่าวัยนี้ไม่ต้องการอุปกรณ์มาเพลินเล่น แต่ที่ปรารถนาคือช่วยเวลาอันอบอุ่นที่ได้แลกเปลี่ยนสัมผัสกับคนรอบข้างต่าง หาก ซึ่งน่าอัศจรรย์ทีเดียวที่หลายคนอาจพบว่าตั้งแต่ลูกยังตัวเล็กๆ ถ้าคุณกอดเขาในเวลาที่คุณเบื่อหน่าย เหนื่อย หรือไม่มีอารมณ์เจ๊าะแจ๊ะกับลูก ลูกจะผละหนีห่างจากอ้อมอกของคุณแทบจะทันที นั่นเพราะเด็กยิ่งเล็กจะมีสัญชาตญาณรับรู้ว่าขณะที่คุณอยู่ใกล้ชิดกับเขา นั้น จิตใจของคุณกำลังจดจ่อกับสิ่งอื่นที่ไม่ใช่เขาได้ Real Time tricks อย่ามองข้ามการสื่อสาร


2 nd Time เวลาแห่งการเล่นเผาผลาญพลังงาน
ขยับมาศึกษาพัฒนาการของลูกที่จะยกระดับความสูง-เพิ่มพิกัดน้ำหนักในวัย อ.1-อ.3 ซึ่งต้องการช่วงเวลาคุณภาพในการพัฒนาการทรงตัว การเคลื่อนไหว การทำงานประสานกันของอวัยวะอย่างเป็นองค์รวม เช่น แขน ขา คอ สายตา แค่ช่วงเวลา “เล่น” ระหว่างวันก็เป็นช่วงเวลาที่เขาได้หลุดเข้าไปอยู่ในโลกแห่งการเรียนรู้ด้วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างเต็มที่ วัยนี้จึงต้องการเวลาเล่น เพื่อเผาผลาญพลังงานในร่างกายตามธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาฝึกฝนการคิดและจินตนาการรวมถึงการผูกมิตร สร้างสายสัมพันธ์ที่มากกว่าสิ่งของด้วย Real Time tricks เล่น...พัฒนาร่างกาย+จิตใจ


3 rd Time เวลาแห่งการสำรวจพัฒนาตนเอง
ยังยืนยันค่ะว่าวัยอนุบาลเปรียบเหมือนฟองน้ำที่ซึมซับได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งมีทฤษฎีเซลล์กระเงา (Mirror Neurons) ที่บ่งว่าเด็กๆ เรียนรู้จากต้นแบบรอบตัว วัยนี้จึงต้องการเวลาในการตรวจสอบและฝึกฝนวินัย โดยปัจจัยสำคัญคือสภาพแวดล้อมที่หนูๆ เติบโตและเรียนรู้ เช่น น้องหนูวัย 3-4 ปี อาจยังงอแงหากจับเขามาอยู่ในกรอบ (ที่เขามองว่าแสนจะคับแคบ) อย่าง “อย่ากินข้าวหกนะลูก” เพราะวัยนี้ต้องการเวลาที่จะฝึกฝนตนเองให้เก่งรอบด้าน หากคุณเร่งรัดมากจนเกินไป เวลาที่เขาจะได้พัฒนาตนเองอาจกลับกลายเป็นเวลาแห่งความทุกข์ระทม เพราะรู้สึกว่าถูกพ่อแม่บังคับตลอด Real Time tricks ชวนพ่อแม่สวมบทครูสอนวินัยให้ลูก


4 th Time เวลาแหงการเรียนรู้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์
นอกจากช่วงเวลาในการซึมซับข้อมูลสารพัน วัยอนุบาลมีช่วงเวลาที่คิดการณ์ไกลอยากกลั่นความคิดสร้างสรรค์ออกมาให้เป็น ที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก บ่อยครั้งค่ะที่เราจะเห็นเด็กๆ วัย 3 ปี สนุกกับการจุ่มมือในชามสี ปั๊มเป็นภาพที่เรานิยามได้คำเดียวว่า “เละเทะ!” แต่เจ้าตัวยืดอกเหมือนได้สวมวิญญาณปิกัสโซ่ตั้งครึ่งวัน ช่วงเวลาที่ความคิดสร้างสรรค์ฉายแสงนี่ล่ะค่ะเป็นช่วงเวลาอันแสนมีค่า เพราะข้อมูลที่วัยนี้จดจำยังปะปนกันระหว่างความจริงและความฝัน ทำให้ไอเดียของพวกเขาทั้งน่าทึ่ง ทั้งน่าพิศวง ซึ่งคุณอาจไม่พบมันอีกเมื่อพวกเขาโตขึ้น Real Time tricks Freestyle…ท้าทายการเรียนรู้


ลูกน้อยกำลังเติบโตขึ้นทุกวินาทีที่เขาเคลื่อนไหว...ปลดปล่อยความนึกคิดไป ตามอารมณ์และความรู้สึก...ในหลากหลายบรรยากาศที่ได้สัมผัส...ไปพร้อมกับสาร พ้นรูปแบบข้อมูลที่เขาสงสัยใคร่เรียนรู้ อย่าปล่อยให้เวลาสูญไปอย่างไร้ค่าเลยค่ะ เริ่ม “สร้าง” เวลาคุณภาพตั้งแต่วินาทีนี้กันเลยนะคะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ฉบับเดือนมิถุนายน 2552
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นกันแล้ว อย่าลืมใส่ชื่อด้วยนะ จะได้รู้ว่าใครจ้า